06/04/2015

Sáng nay (3/4), Bộ GTVT tổ chức “Hội nghị giao ban Quý I, triển khai nhiệm vụ Quý II năm 2015” tại trụ sở Bộ GTVT, TP Hà Nội và truyền hình trực tuyến tại các đầu cầu Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Bộ trưởng Đinh La Thăng và các Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Văn Thể; Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng; Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt chủ trì Hội nghị. Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT tường thuật trực tiếp Hội nghị này. Tham dự Hội nghị có đại diện Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Chính phủ; đại diện các Bộ Công an, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Xây dựng; đại diện lãnh đạo các Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, Ủy ban Hàng không dân dụng, Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương; các Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, Khoa học kỹ thuật Bộ GTVT, Quỹ Xã hội từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT. Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã trình bày báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ Quý I, triển khai nhiệm vụ Quý II năm 2015. Theo đó, với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, toàn diện của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn Ngành ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2015, hầu hết các mặt công tác đã cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra. Đặc biệt là công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), chiến lược, quy hoạch; công tác quản lý vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, công tác bảo đảm TTATGT, giảm ùn tắc giao thông được tăng cường và thực hiện tốt hơn so với cùng kỳ những năm trước. Công tác thi công các dự án, công trình hạ tầng giao thông tiếp tục được triển khai quyết liệt, mạnh mẽ, nhiều dự án, công trình quan trọng đã hoàn thành, kịp thời đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân ngay trước thềm năm mới, đáp ứng được sự mong đợi của nhân dân. Công tác huy động các nguồn vốn ngoài NSNN để đầu tư, phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả. Công tác phát triển GTNT tiếp tục được chú trọng, đẩy mạnh, nhất là việc thực hiện Đề án Xây dựng cầu dân sinh đảm bảo ATGT cho vùng dân tộc thiểu số đã được triển khai quyết liệt, hiệu quả được xã hội và người dân đồng tình, ghi nhận. Công tác bảo trì, duy tu, sửa chữa KCHTGT các lĩnh vực được triển khai kịp thời, tích cực. Việc triển khai, phân bổ nguồn vốn bảo trì đường bộ đã có nhiều tiến bộ, triển khai sớm hơn so với năm 2014 đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án bảo trì đường bộ. Công tác tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Trong đó, nổi bật là việc hoàn thành thoái 100% vốn nhà nước tại 2 Tổng công ty lớn thuộc Bộ và tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông lần đầu đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Việc đổi mới công tác tuyển chọn cấp trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thông qua thi tuyển tiếp tục được triển khai hiệu quả. Việc sắp xếp lại hệ thống báo chí của ngành GTVT đã đi trước một bước, đúng với tinh thần Đề án Quy hoạch phát triển quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Công tác chăm lo đời sống cán bộ, CNVCLĐ, công tác xã hội - từ thiện, đền ơn - đáp nghĩa được chính quyền, công đoàn các cấp quan tâm, thực hiện tốt. Công tác phát động phong trào thi đua, triển khai các hoạt động hướng đến 70 năm Ngày Truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT được thực hiện quyết liệt, khẩn trương… Về công tác xã hội hóa đầu tư phát triển, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và các giải pháp để bảo đảm hoàn thành hiệu quả các mục tiêu, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, kế hoạch huy động nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư KCHTGT trong năm 2015 dự kiến đạt khoảng 37.300 tỷ đồng. Kế hoạch giải ngân trong năm 2015 dự kiến đạt khoảng 41.980 tỷ đồng. “Trong quý I/2015 đã khởi công 4 dự án (Trung Lương - Mỹ Thuận; tránh Sóc Trăng; cửa ngõ TP Bạc Liêu; QL38 từ Cầu Yên Lệnh - Nút giao Vực Vòng), với tổng mức đầu tư 17.482 tỷ đồng đạt 46% kế hoạch năm; vượt 80% so với kế hoạch quý I. Giá trị giải ngân đạt khoảng 9.597 tỷ đồng đạt 25% kế hoạch năm; đạt 100% kế hoạch quý I. Trong quý II/2015, dự kiến sẽ khởi công 8 dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng; giải ngân đạt khoảng 10.000 tỷ đồng” - Thứ trưởng Trường cho biết. Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc đã báo cáo về công tác quản lý vận tải, dịch vụ vận tải, công tác bảo đảm trật tự ATGT những tháng đầu năm 2015 và các giải pháp trọng tâm thực hiện kế hoạch Quý II/2015. So với năm 2014, năm nay với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các Bộ, ngành, Bộ GTVT và đặc biệt là sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương, sự chủ động triển khai kế hoạch của các Tổng cục, các Cục chuyên ngành, các Sở GTVT và các đơn vị kinh doanh vận tải, hoạt động vận tải phục vụ Tết và tháng 3/2015 cơ bản đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân. Về tình hình trật tự ATGT Quý I/2015, Vụ trưởng Trần Bảo Ngọc cho biết, 3 tháng đầu năm 2015 (từ 16/12/2014 đến 15/3/2015), toàn quốc xảy ra 5.851 vụ TNGT, làm chết 2.345 người, làm bị thương 5.488 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 731 vụ (-11,11%), giảm 82 người chết (-3,38%), giảm 974 người bị thương (-15,07%). Tình hình TTATGT Quý I/2015 trên địa bàn cả nước tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT tiếp tục giảm. Về cơ bản, các địa phương đã thực hiện tốt công tác tổ chức giao thông, thời điểm trước và sau Tết chỉ xảy ra hiện tượng ùn tắc cục bộ trên tuyến đường ra, vào cửa ngõ các thành phố lớn (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh). Phát biểu tham luận tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, thời gian qua ngành GTVT đã có nhiều sự kiện quan trọng của Ngành GTVT, ATGT giảm cả 3 tiêu chí, có những chuyển biến tích cực, nhiều chính sách mới Bộ GTVT báo cáo TTCP được dư luận quan tâm và ủng hộ. Ba báo cáo nêu khá đầy đủ, Hiệp hội đồng tình với các báo cáo. Ông Nguyễn Văn Thanh đề xuất, về trạm thu phí không dừng, ngày 10/3/2015, đề nghị Bộ yêu cầu tất cả các Trạm đều áp dụng công nghệ không dừng dù tốn kém, cần tuyên truyền, triển khai thực hiện dù nhiều khó khăn. Ông Thanh cũng cho biết, đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây được giới vận tải đánh giá là con đường thân thiện, an toàn và sạch đẹp nhất Việt Nam. Tuy vậy, Hiệp hội cũng có một số góp ý về biển báo, tốc độ tối thiểu cần được nâng lên, không chỉ 60km/h, mà đề nghị nâng lên 70km/h cho phù hợp, khoảng cách từ điểm bán vé đến biển báo ngắn quá… Hiệp hội cũng đề nghị sớm hoàn thành nút giao và trạm dừng nghỉ để sớm đồng bộ với con đường, phục vụ giao thông. Về vị trí đặt trạm cân cố định tại đường cao tốc và đường BOT đề nghị nên để trước khi xe vào đường cao tốc và đường BOT. Nếu lái xe cố tình phóng vào thì phải truy cứu trách nhiệm. Theo ông Thanh, Đề án xây dựng hệ thống giám sát đảm bảo an toàn giao thông, có hiệu quả cao nhưng chi phí quá lớn. Một số điểm nóng thu hút dư luận trong thời gian qua như việc xã hội hóa bến xe chưa cao. Thực tế mới chỉ có khoảng độ chục bến xe xã hội hóa 100% hoặc được cổ phần hóa 100%. Hiệp hội cũng đề xuất một số nội dung như tổ chức lấy phiếu thăm dò đánh giá bình chọn về chất lượng dịch vụ bến xe, xây dựng chỉ số đánh giá thực hiện CCHC của các cơ quan đơn vị, tham gia một số dịch vụ công… Về tình hình GTVT tại Lào Cai, ông Nguyễn Trọng Hải - Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết, trong năm 2014 và Quý I/2015, Ngành GTVT địa phương đã tăng cường công tác quản lý vận tải, tăng cường công tác kiểm tra vận tải đường sắt, tăng cường tuyến xe bus tuyến Lào Cai - Sa Pa nhằm giảm hiện tượng xe dù. Về phát triển bến xe, ông Nguyễn Trọng Hải cho biết, Lai Châu đang xây dựng bến xe thứ 5 và Sở GTVT sẽ tiếp tục mở tuyến mới liên tỉnh tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa bến xe. Đối với công tác kiểm soát tải trọng xe, Tỉnh có chỉ thị quyết liệt thực hiện, quyết tâm đến 1/7/2015 sẽ không còn xe quá tải chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai. “Đối với tình trạng cắt rào dải phân cách trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Sở khẳng định đây là vi phạm pháp luật và chỉ đạo trong tháng 4 giải quyết dứt điểm, đồng thời đề nghị không cho phép điểm dừng bắt khách trên đường cao tốc.…” - ông Hải nói. Theo ông Đoàn Đức Long - Giám đốc Sở GTVT Lai Châu, trong thời gian qua, Ngành GTVT Lai Châu đã hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, phát động các phong trào thi đua hưởng ứng các ngày lễ lớn. Ông Long kiến nghị, đề xuất một số vướng mắc về Dự án cải tạo môi trường Quốc lộ 12, hiện tại đã triển khai thi công nhưng còn gặp nhiều khó khăn về thời tiết và giải phóng mặt bằng và vốn đầu tư. Ngành GTVT Lai Châu đề nghị Bộ quan tâm xem xét vốn đối ứng 2016 để tiếp tục triển khai thực hiện Dự án. Về lĩnh vực đường sắt, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết một số nội dung về công tác tái cơ cấu Tổng công ty đang tiến hành đúng tiến độ, dự kiến hoàn thành vào 30/4/2015. Năm 2015, Đường sắt tập trung vào phát triển hạ tầng, rà soát lại các tuyến, nâng tải trọng gia cố, nâng tốc độ chạy tàu để nâng cao chất lượng chạy tàu. Ông Trần Ngọc Thành đề xuất Đường sắt được đầu tư đoàn tàu mới hơn theo tiêu chuẩn quốc tế để song song, đồng bộ với đổi mới tư duy, thái độ phục vụ của Đường sắt; sử dụng nguồn vốn hiệu quả; thay đổi quản trị doanh nghiệp, tư duy quản lý doanh nghiệp; có cơ chế xã hội hóa ngành Đường sắt; cơ giới hóa toàn bộ hệ thống đường ngang nhằm giảm tai nạn đường sắt. Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến hết Quý 3/2015 sẽ hoàn thành xóa bỏ tình trạng xe quá tải các tuyến đi vào Thành phố. Trong công tác xã hội hóa bến xe, Sở đã triển khai xã hội hóa theo đề xuất từ năm 2013. Sở cũng triệt để chỉ đạo các bến xe đăng ký bến mới, đưa vào xã hội hóa, chỉ đạo tư vấn khi xây dựng quy hoạch, trong đó cần đặc biệt quan tâm đến mối quan hệ giữa luồng tuyến và bến xe. Tại Hội nghị, ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh nêu một số ý kiến về vấn đề kiểm soát tải trọng xe quá tải sau Tết Nguyên đán xuất hiện nhiều; tình trạng chưa đồng bộ giữa các cảng trong công tác xếp dỡ hàng hóa, có cảng làm tốt, nhưng một số nhà máy, các kho vẫn xuất hiện tình trạng xếp hàng quá tải. Thay mặt Hiệp hội, ông Quản đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét thực hiện nghiêm hơn nữa vấn đề kiểm soát tải trọng xe; lực lượng thanh tra giao thông, kiểm soát tải trọng phương tiện cần làm việc nghiêm túc để đem lại công bằng cho doanh nghiệp. Ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT đã chăm lo tốt đời sống cho cán bộ CNVCLĐ, làm tốt chính sách với các đối tượng thanh niên xung phong… duy trì ổn định công ăn việc làm. Để có thành tích trên, chăm lo tốt hơn đời sống cho người lao động đặc biệt là những lao động khó khăn, có sự góp mặt rất lớn của Quỹ Xã hội - từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam. Ông Đỗ Nga Việt đề nghị các đơn vị, các cấp tiếp tục tích cực ủng hộ xây dựng Quỹ Xã hội - Từ thiện, góp phần chăm lo đời sống người lao động.Các đơn vị có báo cáo sơ kết Phong trào 4 xin, 4 luôn, hưởng ứng các hoạt động văn hóa văn nghệ thể thao chào mừng 70 năm thành lập Ngành… Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Việt Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế ngành Văn phòng Chính phủ đánh giá cao công tác xây dựng hệ thống văn bản QPPL và công tác huy động vốn Ngành GTVT. Qua theo dõi Ngành giao thông nói chung và Bộ GTVT nói riêng, ông Nguyễn Việt Hồng khẳng định công tác xây dựng văn bản QPPL và xây dựng các đề án, chiến lược thời gian qua kịp thời; công tác quản lý nhà nước, xã hội hóa kêu gọi đầu tư của ngành GTVT đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, ông Nguyễn Việt Hồng cho rằng số văn bản được ban hành còn hạn chế, chất lượng văn bản QPPL và đề án còn chưa được cao, một số nghị định, văn bản vừa ban hành xong lại phải sửa. Đối với Đề án, ông Hồng cho biết qua theo dõi, thủ tục khi trình Đề án của Bộ còn nhiều tồn tại, thiếu sót, mất nhiều thời gian trong quá trình hoàn thiện hồ sơ. Ông Hồng đề nghị Bộ đôn đốc, phối hợp để công tác xây dựng văn bản QPPL đạt hiệu quả hơn. Kết luận Hội nghị, thay mặt Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự, đồng thời giao cơ quan phụ trách của Bộ tổng hợp, nghiên cứu đưa vào chương trình công tác Quý II/2015. Bộ trưởng cũng trả lời trực tiếp một số ý kiến ngay tại Hội nghị về các nội dung liên quan đến trạm thu phí không dừng, dịch vụ công, CCTTHC, công tác vận tải, xe quá tải, vốn đầu tư, trật tự ATGT, công tác đăng kiểm, xã hội hóa các lĩnh vực giao thông… Bộ trưởng đánh giá trong Quý I/2015 công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản QPPL, chiến lược, quy hoạch và đề án khác về GTVT tiếp tục được triển khai tích cực, chất lượng được nâng cao; tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng đây mới chỉ hoàn thành ở mức độ “tròn vai”, các văn bản QPPL trình lên chưa thể hiện được đầy đủ tinh thần đổi mới của Hiến pháp 2013, chưa thể hiện được sự đổi mới CCHC, CCTTHC, chưa thể hiện được sự đổi mới, quyết liệt trong đầu tư phát triển KCHTGT. “Trực tiếp thủ trưởng các đơn vị phải coi đây là “sản phẩm” quan trọng nhất của công tác quản lý nhà nước, chứ cứ khoán trắng cho một, hai ông thợ viết là không được, phải thể hiện được tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo…” - Bộ trưởng yêu cầu. Bộ trưởng cho biết công tác kiểm soát tải trọng xe, quản lý kinh doanh vận tải tiếp tục được duy trì, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, nhưng còn diễn biến phức tạp, việc chọn điểm chưa đúng, cho nên còn một số địa phương, doanh nghiệp vận tải chưa thực hiện đúng quy định, còn vi phạm, gây bức xúc cho nhân dân; cùng với đó, chất lượng một số ít dự án còn chậm tiến độ, chất lượng chưa đảm bảo, công tác phát hiện, xử lý chưa kịp thời. Thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan tiếp tục triển khai quyết liệt, đổi mới và thường xuyên liên tục cải cách thủ tục hành chính, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp, bằng những hành động cụ thể, mà trước hết tinh thần đó phải đưa được vào công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL, đề án, chiến lược quy hoạch; tập trung hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm trong Quý II/2015 (đặc biệt là các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên), nhiều dự án phải hoàn thành vào 30/6 và kết thúc vào 30/9; đồng thời đẩy nhanh công tác giải ngân. Bộ trưởng yêu cầu tiếp tục thực hiện các đề án xã hội hóa đầu tư phát triển KCHTGT, trong đó triển khai đồng loạt trên tất các lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa...); tập trung công tác cổ phần hóa theo đúng lộ trình đã đề ra, trong đó xã hội hóa các trung tâm đăng kiểm (cả do Cục Đăng kiểm Việt Nam và địa phương quản lý), đẩy mạnh xã hội hóa bến xe và cổ phần hóa theo chương trình đã đề ra (trong đó tập trung vào Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; các Bệnh viện GTVT, Nam Thăng Long; Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam; chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập trường học, bệnh viện…). Bộ trưởng cũng yêu cầu tập trung nâng cao năng suất lao động, bằng việc ứng dụng khoa học - công nghệ, vật liệu mới, tổ chức lao động, làm việc khoa học, với định mức, đơn giá hợp lý; tiếp tục thi tuyển các chức danh cấp trưởng và sẽ thí điểm thi tuyển chức danh cấp phó; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; chăm lo đời sống cán bộ, công chức, viên chức, lao động; đồng thời chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ Bộ, Đảng bộ Khối và Đại hội toàn quốc; tập trung triển khai các công việc cụ thể trong Chương trình chào mừng 70 năm truyền thống Ngành GTVT, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, coi đó là động lực để đổi mới, tăng tốc phát triển. Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :24310343
    • Online: 376